Monday, August 25, 2008

Phẫu thuật thành công cho bé Thiện Nhân

Xã hội
Phẫu thuật thành công cho bé Thiện Nhân
Ngoisao.net|10 giờ 43 phút trước

See all news
arrow up

Phẫu thuật thành công cho bé Thiện Nhân

Phải nhịn 8 tiếng đồng hồ với một cậu bé "ham ăn, ham uống" như Thiện Nhân là một điều khó nhưng vợ chồng chị Mai Anh vẫn phải cố dỗ con. 90 phút trên bàn mổ, khi tỉnh dậy, lời bé nói đầu tiên là "bố em, bố em", khiến cả phòng rơi nước mắt.
>>Bé Thiện Nhân đi Mỹ phẫu thuật

Trước khi đi Mỹ vài ngày, Thiện Nhân đã chớm bị ốm. Đến chiều hôm chuẩn bị đi sang Mỹ phẫu thuật, bé vẫn bị sốt virut. Suốt chặng đường hơn 20 giờ đồng hồ, cậu bé ngủ li bì trên máy bay, khi thức chỉ uống sữa và ăn nhẹ. Đây là chuyến đi xa đầu tiên trong cuộc đời của bé và vợ chồng chị Mai Anh. Trước khi sang Mỹ, chị Mai Anh và chồng đã khá lo lắng cho sức khỏe của con.

Sang tới Mỹ, cả gia đình ở trong khách sạn tại Seattle trong 3 ngày. Đêm đầu tiên ở trên đất Mỹ, bé Thiện Nhân không ngủ được, cu cậu lấy điện thoại đồ chơi gọi cho hai anh ở nhà. Nằm im nhìn con, nửa tiếng sau, mẹ Mai Anh thấy Thiện Nhân lại leo thoăn thoắt lên giường ngủ tiếp. Nhìn bé, lòng người mẹ lại quay quắt nhớ đến hai cậu con trai ở nhà, giờ này, bên Việt Nam đang là ban ngày.

Ba ngày ở Seattle, bé Thiện Nhân ăn ngủ khá tốt và nhanh chóng phục hồi sức khỏe, trong khi bố mẹ và những người đi cùng đoàn khá mệt mỏi do lệch múi thời gian. Đêm 17/8, Thiện Nhân cùng bố mẹ nuôi tiếp tục hành trình 8 tiếng trên máy bay để sang New Hampshire vào lúc sáng sớm ngày 18/8 để kịp nhập viện Dartmouth Hitchcock vào buổi chiều.

Tới New Hampshire, cả nhà nghỉ tại nhà nhà cô Jennifer Ames, y tá, ở ngay gần bệnh viện. Cô Jennifer sẽ là người chăm sóc và giúp Thiện Nhân trong những ngày đầu phục hồi sau ca phẫu thuật.

Thiện Nhân líu lo với anh con trai cô Jennifer.

Thiện Nhân líu lo với cậu con trai cô Jennifer.

Bác sĩ nhi Dr Herz, chuyên khoa tiết niệu, và Dr Deters là người tiến hành ca phẫu thuật cho Thiện Nhân. Theo lịch, đúng 7h30 sáng ngày 21/8, bé sẽ được Dr Herz phẫu thuật đường tiết niệu. Trong lúc phẫu thuật, bác sĩ sẽ kiểm tra bên trong để tìm xem hiện trạng sót lại của đường niệu để giúp ích cho việc phẩu thuật tái tạo bộ phận sinh dục trong tương lai. Bác sĩ này cũng cho biết có thể sẽ cần phải mở lại đường tiết niệu cho Thiện Nhân trong khi phẫu thuật.

"Các kiểm tra ban đầu cho thấy có thể Thiện Nhân có một tinh hoàn ẩn trong cơ thể mà những lần siêu âm và chụp trước kia không phát hiện ra. Nếu như vậy thì là một tin rất tốt cho việc tái tạo và phục hồi chức năng. Nhưng cho đến sau khi phẫu thuật và khám bên trong cơ thể thì vẫn chưa thể khẳng định được điều gì", bác sĩ Herz cho biết.

Theo như dự tính của đội ngũ bác sĩ tham gia ca phẫu này, cần gây mê và dự kiến kéo dài từ 60 tới 90 phút. Trước giờ phẫu thuật, Thiện Nhân phải nhịn đói 8 tiếng, không uống sữa trong 6 tiếng và không uống nước trong 4 tiếng. Điều này là khá khó khăn với bé và bố mẹ phải thay nhau tạo "cảm hứng" để Thiện Nhân tạm quên đi cái đói. Sau phẫu thuật, Thiện Nhân sẽ phải mang ống thông trong khoảng 3 ngày. Y tá Jennifer sẽ là người giúp bé tháo ống thông trước khi lên đường chuyển tiếp tới bệnh viện ở Chicago để làm tiếp về chiếc chân thiếu hụt và Tiến sĩ Childress sẽ nhận chữa trị. Nhưng đây cũng là một quá trình lâu dài vì Thiện Nhân sẽ cần thay chân mới liên tục cho đến khi hoàn toàn trưởng thành.

Những ngày khi còn ở Việt Nam, theo yêu cầu của Dr Rosen (người chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình chữa trị và tái tạo bộ phận sinh dục cho Thiện Nhân trong 15 năm tới), Thiện Nhân đã phải làm khá nhiều các xét nghiệm tại bệnh viện Nhi Thụy Điển. Song khi sang Dartmouth Hitchcock, các bác sĩ phải làm lại xét nghiệm. Tất cả xét nghiệm này sẽ giúp các bác sĩ có thêm thông tin về phương pháp trị liệu hormone nào Thiện Nhân cần thiết và phù hợp với cậu bé trong tương lai.

Bác sĩ Herz của bệnh viện Dartmouth Hitchcock - người mổ tiết niệu cho Thiện Nhân.

Bác sĩ Herz của bệnh viện Dartmouth Hitchcock - người mổ tiết niệu cho Thiện Nhân.

Trong lúc khám bệnh cho Thiện Nhân, vị bác sĩ này đã nhắc tới phương pháp lấy mô ở bên trong hai má và tái tạo ống tiết niệu để tái tạo dương vật. Theo ông nghĩ, cấu trúc cốt lõi của bộ phận sinh dục của Thiện Nhân có thể còn sót lại và đây là một tin rất tốt cho cho các cuộc phẩu thuật tái tạo sau này. Nhưng tất cả mọi kết luận chỉ có chính thức sau ca phẩu thuật. Sau ca phẫu thuật ngày thứ 5 (21/8), Dr Herz, và Dr Rosen và bố mẹ Thiện Nhân có thể sẽ gặp nhau để trao đổi về phương hướng, kế hoạch điều trị lâu dài và tái tạo cơ quan sinh dục cho bé.

Dr. Herz cũng nói có thể ông cần kiểm tra lại Thiện Nhân thêm trước khi về lại Việt Nam nhưng ông sẽ cho biết nếu sau ca mổ nếu thấy có nhiều chuyển biến phức tạp. Ông cũng nói, nếu cần thì bác sĩ tiết niệu của nhi ở Northwestern, nơi Thiện Nhân sẽ đến chữa trị chân, cũng có thể tiến hành các biện pháp cần thiết cho bệnh nhân sau phẫu thuật này.

Ngày 21/8, trước giờ Thiện Nhân lên bàn mổ để được phẫu thuật, cả bố và mẹ đều lo cuống cuồng mặc dù đã chuẩn bị tâm lý trước đó khá nhiều. Hai vợ chồng dặn dò nhau đủ điều, chị Mai Anh còn phải ký hàng loạt giấy tờ. Vào phòng thay đồ, bố mẹ được phép thay đồ cho bé. Lúc mặc bộ đồ bệnh nhân màu tím, nhìn Thiện Nhân khá xinh xắn như con gái. Lần đầu tiên, cậu bé há to miệng theo yêu cầu của bác sĩ như thể cậu biết mình sắp phải trải qua một giai đoạn đặc biệt trong đời đi tìm lại con người của bé.

Bác sĩ Daniel Herz và Levi Deters, bác sĩ gây mê Jennifer O'Flarhety và Christopher Rinaud, y tá Jennifer Ames và y tá Diane Beattie đón chào bé với nụ cười thân ái. Trước khi mổ, bác sĩ Jennifer O'Flarhety gặp chị Mai Anh để hỏi chi tiết về Thiện Nhân trong 24 giờ vừa qua để thêm thông tin cho việc gây mê được đảm bảo chính xác.

Dr Daniel Herz cũng đến động viên, nói những câu chuyện vui vẻ để tạo bầu không khí thoải mái, giảm bớt căng thẳng cho cả gia đình Thiện Nhân và những người đi cùng đoàn. Thiện Nhân được đưa vào phòng mổ trên chiếc xe ôtô xinh xắn. Cu cậu được các bác sĩ, y tá đẩy ôtô chạy quanh phòng, làm trò để cho bệnh nhân nhí cười. Theo quy định chỉ có một người nhà của bé được vào phòng gây mê nhưng thấy mẹ Mai Anh bật khóc vì quá lo âu, các bác sĩ thấy vậy nên bảo: “Thiện Nhân đặc biệt" nên cho cả bố mẹ theo vào.

Mẹ Mai Anh giúp con trai mặc áo để chuẩn bị vào phòng phẫu thuật.

Mẹ Mai Anh giúp con trai mặc áo để chuẩn bị vào phòng phẫu thuật.

Do chuẩn bị kỹ từ trước, nên chỉ sau vài giây, mắt Nhân mờ dần rồi ngủ thiếp đi. Ca mổ kéo dài 90 phút. Các bác sĩ không tìm thấy tinh hoàn như dự đoán ban đầu nhưng còn 2% hy vọng vào kết quả của một xét nghiệm nữa. Vẫn còn một tia hy vọng cho Thiện Nhân.

Sau khi mổ và xem xét bên trong, bác sĩ Herz và Deters cho biết các cấu trúc cốt lõi của bộ phận sinh dục phần bên trong cơ thể của Nhân không bị phá hủy nhiều, chỉ bị ảnh hưởng ít. Đây là tin vui và là cơ sở tốt để giúp cho việc cấy ghép phục hồi sau này. Nhân vẫn còn một phần da và một phần của bộ phận sinh dục tụt vào trong cơ thể. Khi Nhân lớn, nó sẽ có cơ sở để phát triển ra ngoài. Việc này rất quan trọng cho việc cấy ghép cũng như các chức năng được hồi phục dễ dàng hơn.

Nhân tỉnh rất nhanh, tỉnh là la hét: "Bố em, bố em", rồi lại nằm lịm đi, không nhìn, không nói. Đến lúc tỉnh hẳn, cu cậu uống một hơi hết cốc nước táo. Sau ca mổ, chị Mai Anh ấn vào bụng con và được hứng ngay một "vòi cầu vồng". Lòng người mẹ không khỏi mừng vui vì từ nay, Thiện Nhân có thể đi tiều bình thường và kiểm soát được việc đó dễ dàng như hai anh lớn.

Thiện Nhân được bệnh viện bố trí ở nhà cô y tá riêng để được chăm sóc 24/24. Ngay khi biết ca mổ thành công, có người từ Canada lặn lội lái ôtô 9 tiếng để đến nhìn Nhân đi tè. Đó là gia đình cô Bảo Trân, chỉ nhìn một chút rồi lại phải quay về vì con nhỏ quá không ai trông.

Quang Việt

No comments: