Saturday, August 23, 2008

Bé Phùng Thiện Nhân sẽ được phẫu thuật tiết niệu vào ngày 21.8

Bé Phùng Thiện Nhân sẽ được phẫu thuật tiết niệu vào ngày 21.8
Lao Động Điện tử Cập nhật: 5:02 PM, 20/08/2008
Bác sĩ Hezr chụp ảnh với Thiện Nhân trước ngày phẫu thuật.
(LĐĐT) - Bé Phùng Thiện Nhân đã tới bệnh viện Dartmouth – Hitchcock ở New Hampshire. Bác sĩ nhi Herz (chuyên khoa tiết niệu) và bác sĩ Deters đã khám và hội chuẩn về trường hợp bệnh của Thiện Nhân. Bác sĩ Herz sẽ phẫu thuật đường tiết niệu cho Thiện Nhân vào thứ Năm ngày 21.8.

>> Bé Phùng Thiện Nhân chuẩn bị sang Mỹ chữa bệnh
>> Ngày 11.4, bé Thiện Nhân lên đường sang Bangkok khám bệnh
>> Ghi chép: Nhân lên lòng thiện, điều nhân

Cùng lúc phẫu thuật bác sĩ sẽ kiểm tra bên trong để tìm xem hiện trạng sót lại của đường niệu để giúp ích cho việc phẩu thuật tái tạo bộ phận sinh dục trong tương lai. Bác sĩ cũng cho biết, ông có thể sẽ cần phải mở lại đường tiết niệu cho Thiện Nhân trong khi phẫu thuật.

Để thuận tiện, gia đình được bố trí ở tại nhà cô Jennifer Ames, y tá của bệnh viện và Jennifer sẽ là người chăm sóc và giúp Thiện Nhân trong những ngày đầu phục hồi sau ca phẫu thuật. Ca phẫu này cần gây mê và dự kiến kéo dài trong 60 - 90 phút. Thiện Nhân sẽ phải nhịn

đói 8 tiếng trước giờ phẫu thuật, không uống sữa trong 6 tiếng trước đó và không uống nước trong 4 tiếng trước ca mổ. Thiện Nhân sẽ phải mang ống thông trong khoảng 3 ngày sau đó và cô Jennifer sẽ là người giúp Nhân tháo cái ống thông trước khi lên đường chuyển tiếp tới bệnh viện ở Chicago.

Mặc dù ngay mấy ngày trước khi sang Mỹ, Thiện Nhân đã phải làm nhiều xét nghiệm tại bệnh viện nhi Thuỵ Điển theo yêu cầu của bác sĩ Rosen (người chịu trách nhiệm về toàn bộ quá trình chữa trị và tái tạo bộ phận sinh dục cho Thiện Nhân trong 15 năm tới) nhưng tất cả các xét nghiệm đều được làm lại thêm một lần nữa tại bệnh viện Dartmouth và cả xét nghiệm ngay trong khi tiến hành ca mổ để kiểm tra mức độ kích thích tố sinh dục nam. Các xét nghiệm này sẽ giúp các bác sĩ có thêm thông tin về phương pháp trị liệu hormone nào Thiện Nhân cần thiết và phù hợp với Thiện Nhân trong tương lai.

Bác sĩ Herz cho biết: “Các kiểm tra ban đầu cho thấy có thể Thiện Nhân có một tinh hoàn ẩn trong cơ thể mà những lần siêu âm và chụp trước kia không phát hiện ra. Nếu như vậy thì là một tin rất tốt cho việc tái tạo và phục hồi chức năng. Nhưng cho đến sau khi phẫu thuật và khám bên trong cơ thể thì vẫn chưa thể khẳng định được điều gì”, bác sĩ Herz nói thêm.

Bác sĩ Herz cũng nói có thể ông cần kiểm tra lại Thiện Nhân thêm trước khi về lại Việt Nam nhưng ông sẽ cho biết sau ca mổ nếu thấy có nhiều chuyển biến phức tạp. Ông cũng cho biết nếu cần thì bác sĩ tiết niệu của nhi ở Northwestern, nơi Thiện Nhân sẽ đến chữa trị chân, cũng có thể tiến hành các biện pháp cần thiết cho bệnh nhân sau phẫu thuật này.

Sau ca phẫu thuật, bác sĩ Herz, và có thể cả bác sĩ Rosen sẽ gặp bố mẹ Thiện Nhân để trao đổi về phương hướng, kế hoạch điều trị lâu dài và tái tạo cơ quan sinh dục cho cháu.

Ông cũng đã nhắc tới phương pháp lấy mô ở bên trong 2 má và tái tạo ống tiết niệu để tái tạo dương vật trong khi khám cho Thiện Nhân. Bác sĩ Herz cũng cho biết theo ông nghĩ cấu trúc cốt lõi của bộ phận sinh dục của Thiện Nhân có thể còn sót lại và đây là một tin rất tốt cho cho các cuộc phẫu thuật tái tạo sau này. Nhưng tất cả mọi kết luận chỉ có chính thức sau ca phẫu thuật và thứ 5 ngày 21.8.

Tuệ My

No comments: