Tuesday, August 12, 2008

Bé Phùng Thiện Nhân chuẩn bị sang Mỹ phẫu thuật

Bé Phùng Thiện Nhân chuẩn bị sang Mỹ phẫu thuật

Ngày 11/8/2008. Cập nhật lúc 16h 12'


(ĐCSVN)- Dự kiến ngày 15/8 tới, gia đình sẽ đưa Thiện Nhân đến Bệnh viện Dartmouth-Hitchcock ở New Hamshire (Mỹ) để phẫu thuật niệu đạo và tạo hình bộ phận giả công nghệ cao. Ông Greig Craft, điều hành tổ chức phi lợi nhuận Quỹ Phòng Chống Thương Vong Châu Á tại Hà Nội đã đứng ra tổ chức quyên góp, sắp xếp cho chuyến đi chữa bệnh tại Mỹ của bé Thiện Nhân.

Tiến sĩ Joe Rosen của Đại học Dartmouth đồng ý giám sát quá trình tái tạo bộ phận sinh dục phức tạp của Thiện Nhân. Trong thời gian sang Mỹ, Thiện Nhân cũng sẽ kiểm tra vấn đề chân tại Trường đại học Y Northwestern (Chicago). Tiến sĩ Childress sẽ nhận chữa trị trường hợp này. Nhưng đây cũng là một quá trình lâu dài vì Thiện Nhân sẽ cần thay chân mới liên tục cho đến khi hoàn toàn trưởng thành.

Bên cạnh sự hỗ trợ của Quỹ Phòng Chống Thương Vong Châu Á tại Hà Nội còn có nhiều cá nhân và tổ chức nhân đạo khác trong nước và quốc tế cũng ủng hộ cho bé Thiện Nhân như: Tổ chức phi lợi nhuận Trẻ em không biên giới, Dự án Di Chứng Chiến Tranh, Cộng đồng người Việt tại Seattle, Chicago, Boston và Los Angeles…

Ông Greig Craft cho biết, “Những nỗ lực của cả cộng đồng từ rất nhiều các cá nhân ở nhiều nước khác nhau đã biến điều không thể thành có thể. Việc xin được visa đi Mỹ vào tuần tới là một sự kiện quan trọng. Bước tiếp theo là tạo được nguồn tài chính ổn định cho Thiện Nhân để gia đình em có thể trang trải những chi phí chữa trị phức tạp đến khi em trưởng thành và để em có thể sống một cuộc sống với các chức năng cơ thể bình thường như bao người khác”.

Câu chuyện về bé Thiện Nhân ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị mẹ đẻ vứt bỏ trong vườn ngay sau khi chào đời đã ám ảnh biết bao người. Khi cháu được đưa vào viện cấp cứu, các bác sĩ bảo cháu khó lòng qua khỏi vì toàn thân đã tím tái bị kiến bu đầy, trong gang tấc giữa sự sống và cái chết, các bác sĩ đã hết lòng cứu được mạng sống của em nhưng không cứu được chân phải và bộ phận sinh dục. Tháng 3 năm 2007, cặp vợ chồng trí thức trẻ Hà Nội là chị Trần Mai Anh và anh Phùng Quang Nghinh đã đón cháu về nuôi.

Với ước mong mạnh mẽ rằng Nhân không chỉ khôi phục lại bộ phận sinh dục và bên chân đã mất, mà sau này còn được trở thành người cha đúng nghĩa, là người có ích cho xã hội, chị Mai Anh viết thư gửi đi khắp nơi trên thế giới hỏi thăm người có thể chữa cho Nhân hoàn toàn lành lặn.

Theo chị Mai Anh, mẹ của Thiện Nhân, “Sự hỗ trợ về tài chính, thời gian và chuyên môn của các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam cũng như nước ngoài đối với gia đình em là vô cùng to lớn. Trong vòng từ 10 đến 15 năm tới, bé vẫn phải duy trì việc chữa trị với nhiều phẫu thuật phức tạp cũng như các điều trị liên quan đến chân giả”.

Nguyễn Bùi

No comments: