Friday, April 4, 2008

Tổ ấm cho bé trai bị súc vật cắn

Tổ ấm cho bé trai bị súc vật cắn
Thứ năm, 3/4/2008, 11:59 GMT+7

Lết tấm thân bé nhỏ, gày gò trên cơ thể không còn lành lặn, Thiện Nhân ôm chầm lấy bà ngoại nuôi khi nhìn thấy khách lạ. Đôi mắt bé ngơ ngác sợ hãi. Gần 2 năm trước, người ta tìm thấy bé người lấm máu, bị kiến và con vật nào đó nhấm mất một chân phải và bộ phận sinh dục.

>> Vì sao bé bị bỏ rơi dẫn đến mất nhiều phần cơ thể?
>> Đã xác định được danh tính mẹ cháu bé bị bỏ rơi
>> Một trẻ sơ sinh bị hành xử dã man

Trong căn nhà nhỏ ở 118 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Thiện Nhân đang vui đùa với những người thân trong tổ ấm mới của mình. Bé vừa được gia đình anh chị Quang Nghi - Mai Anh đưa về nuôi sau những ngày tháng sống lay lắt, đầy đau đớn của một cơ thể khuyết tật, ít được chăm sóc tại ngôi nhà của ông bà ngoại trên ngọn núi, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Một buổi sáng tháng 6, 2 năm trước, người dân phát hiện trong vườn hoang một bé sơ sinh đang thoi thóp với cơ thể tím đen, trên mình hằn đầy những vết cắn, nhấm. Cháu bé được đưa đến bệnh viện Đa khoa Quảng Nam trong tình trạng một chân phải và bộ phận sinh dục của cháu bị mất.

Các sư đến thăm cháu tại bệnh viện và cái tên Hồ Thiện Nhân ra đời với mong muốn ghi nhận lòng thiện, điều nhân nghĩa của những người đã giúp đỡ và cưu mang cháu.

sucvat1.jpg
Bé Hồ Thiện Nhân được 20 tháng tuổi

Đôi mắt Thiện Nhân tinh nhanh, trong veo nhưng dường như trong đó vẫn luẩn quất một nỗi đau thực thể.

Bà ngoại nuôi của Thiện Nhân kể: “Khi mới được đón về, cả đêm cháu không ngủ. Ngày khóc, đêm về cháu cứ ngồi, mỗi khi gục xuống giường thì giật mình rồi lồm cồm ngồi dậy. Dỗ thế nào cũng không chịu ngủ, chẳng chịu theo ai. Thức ăn thì chỉ độc thích chuối và cơm nguội. Khi cho ăn thứ khác, cháu cứ đưa lên mũi mà hít, ngửi.”.

"Suốt 3 ngày bị mẹ bỏ rơi trong vườn, bị kiến bâu, rồi đủ các con vật cắn, mà nó vẫn sống, quả là kỳ lạ," bà nói.

Chị Mai Anh, mẹ nuôi của cháu nhớ lại: “Khi đọc thông tin trên báo về trường hợp của cháu bé, tôi đã rất xúc động. Cuối năm 2007, tôi cùng một vài người bạn vào Quảng Nam thăm cháu. Đúng là không thể cầm được nước mắt khi nhìn thấy cảnh cháu lết chân tay bò khắp nhà để tìm thức ăn, mặt mũi lem luốc… Lúc đó, không hiểu sao tôi lại có niềm khao khát được làm người mẹ chăm lo cho cháu”.

sucvat2.jpg
Chỉ còn một chân trái nhưng bé Nhân vẫn có thể thoăn thoắt bò khắp nhà

Rồi chị bàn với chồng, với cha mẹ nội ngoại hai bên xin được đón cháu về nuôi. Lúc đầu, anh cũng đắn đo. Anh phân tích cho chị những khó khăn vất vả khi nuôi một cháu bé mà cơ thể không còn lành lặn, những tổn thương về tinh thần trong cuộc sống mai sau… Nhưng rồi, tình thương, lòng trắc ẩn đã chiến thắng. Anh đồng ý đón cháu về. Mẹ chị chỉ nhắn một câu: "Con đã bước một bước thì hãy bước tiếp. Mẹ luôn ở bên cạnh con”. Cuối tháng 3, Nhân được đưa ra Hà Nội.

Thiện Nhân đã hoà nhập với gia đình mới. Mấy ngày nay, cháu đã bi bô tập nói, đã bắt đầu biết cười. Chị Mai Anh cho biết cháu ăn rất tốt, hay vui đùa cùng các anh trai và đặc biệt mấy đêm nay cháu ngủ rất ngoan.

Nhưng điều mà anh chị và cả gia đình lo lắng hiện nay là dù cháu di chuyển bằng 3 chi rất nhanh và có thể trèo leo lên bàn, lên ghế nhưng nếu không chữa trị sớm, cơ thể cháu có thể sẽ phải chịu những tổn thương khác khi bị lệch cột sống.

sucvat3.jpg
Ngày đầu tiên về nhà, anh cả phải thức rất khuya vì Nhân không rời nửa bước

Như một bản năng, Thiện Nhân rất mặc cảm về những khiếm khuyết trên cơ thể mình, dù cháu bé mới 20 tháng tuổi. Mỗi khi bác sĩ khám bệnh, hay người lạ muốn xem vết thương, Nhân lấy hai tay giữ chặt quần, không cho cởi ra và thường khóc thét lên.

Gia đình chị Mai Anh đưa Thiện Nhân đến bệnh viện Việt Pháp. Các bác sĩ cho biết, trước mắt cần phải làm chân giả và hàng năm phải điều chỉnh chân giả cho phù hợp với độ lớn của cơ thể.Việc tái tạo cơ quan sinh dục và tinh hoàn có thể thực hiện được khi bé đến tuổi dậy thì.

sucvat4.jpg
Ngày 1/4, Nhân được đứng thẳng bằng hai chân

Khi đón cháu bé, vợ chồng chị Mai Anh đã lường trước những khó khăn này, nhưng lúc đó vì tình thương, anh chị chỉ muốn nhanh chóng đón cháu bé để chạy chữa cho cháu. Hiện, bé đã được lắp chân giả và đang bước những bước đi đầu tiên .

"Trước mắt, việc lắp chân giả, gia đình tôi và những người bạn có thể quyên góp được. Nhưng con còn cả một chặng đường rất dài để chữa trị. Điều mà tôi lo sợ nhất là sự thiếu thông cảm của cộng đồng, nay mai con còn phải đi học, phải đương đầu với xã hội, con sẽ mặc cảm về thân phận, về sự khiếm khuyết của mình. Đó là điều tôi không thể cho con được”, giọng Mai Anh nghẹn lại.

ngoinha.jpg
Ngôi nhà của bà ngoại Thiện Nhân trên núi (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).(Ảnh: M.L)

Nhìn con đang tập những bước đi đầu tiên trên đôi chân vừa lắp, mắt chị ầng ậng...

Bạn có thể chung sức giúp đỡ bé Nhân cùng vợ chồng chị Mai Anh theo địa chỉ: Mai Anh, số 118, phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: hanoiguppy@gmail.com hoặc elkeray@yahoo.com

No comments: