Friday, April 11, 2008

Hồ Thiện Nhân và những dòng chảy nhân ái không ngừng nghỉ

Trang chủ > Xã hội

Cập nhật, Thứ năm, 10/04/2008, 16:50 GMT+7

Hồ Thiện Nhân và những dòng chảy nhân ái không ngừng nghỉ

Bà Nội và cháu

Ngày mai (11/4), bố mẹ nuôi sẽ đưa bé Thiện Nhân sang bệnh viện Samitivej Sukumvit (Thái Lan) để có được cách điều trị tốt cho cháu trong việc xử lý đường tiết niệu và bộ phận sinh dục. Chuyến bay số VN831 sẽ cất cánh lúc 9 giờ 30 phút tại sân bay Nội Bài...

Sau khi chúng tôi đăng bài báo “Lối đi của lòng nhân ái” kể về con đường của bé Hồ Thiện Nhân đến với mái ấm mới của mình, gia đình cha mẹ nuôi của bé, rất nhiều hồi âm chia sẻ tình cảm của bạn đọc cả nước đã gửi về toà soạn. Điều đó không chỉ có ý nghĩa với gia đình bé Nhân, quan trọng hơn, những tấm lòng đồng cảm ấy chứng minh dòng chảy nhân ái trong cuộc đời không bao giờ ngừng nghỉ.


Trưa 8/4, một độc giả lâu năm của báo là chị Nguyễn Minh Huệ, Phó phòng thi đua tuyên truyền, Công ty Điện lực Hà Nội đã đến tận toà soạn, nhờ chuyển giúp số tiền 2 triệu đồng tiếp sức vợ chồng anh Phùng Quang Nghinh chạy chữa cho con nuôi. Với giọng nói rưng rưng cảm động, chị Huệ nói: “Tôi đã bật khóc khi đọc bài báo, tôi đã biết hoàn cảnh ra đời khắc nghiệt của cháu từ rất lâu rồi, nhưng đến bây giờ tôi mới thực sự xúc động như thế này. Nỗi đau trong cuộc sống thì nhiều lắm, và song hành cùng những nỗi đau ấy thì không thể thiếu được lòng nhân ái. Việc làm của anh Nghinh và chị Mai Anh thật dũng cảm, sự dũng cảm ấy không chỉ mang lại hạnh phúc cho bé Nhân, mà còn động viên niềm lạc quan của bản thân tôi về sự nhân ái của con người trong cuộc sống vốn dĩ có rất nhiều nỗi đau hiện nay.”


Mặc dù ban đầu cha mẹ nuôi của bé Nhân dự định giữ nguyên họ Hồ của bé để lớn lên Nhân sẽ dũng cảm đối diện với số phận của mình, song rất nhiều người đã góp ý rằng hãy để Nhân mang họ Phùng của cha mình. Đó sẽ là niềm tự hào đối với Nhân, và cậu bé sẽ hoà đồng tốt hơn với các anh trai. Sau khi đọc những góp ý chân thành ấy, ngày 9/4 Phùng Quang Nghinh đã trở lại Quảng Nam làm thủ tục đổi họ cho Thiện Nhân.

Cũng với một tâm trạng giống như chị Huệ, một thiếu nữ Hà Nội là Phạm Thuỳ Linh Giang đã gửi tới cha mẹ nuôi cháu Nhân những dòng tâm sự như thế này: “Cháu chỉ là một cô bé học lớp 10 và cô chú không hề biết cháu. Nhưng hôm nay, tình cờ cháu được đọc bài báo viết về câu chuyện cô chú. Cháu rất cảm động về những gì cô chú đã quyết định và làm cho em bé đó. Trước đây, khi báo chí viết về bé, cháu đã vô cùng xót xa cho thân phận của em. Nhưng hôm nay, cháu còn xúc động hơn rất nhiều, bởi lẽ, thương xót cho em thì bất cứ ai cũng cảm thấy vậy, nhưng để đi đến quyết định trở thành bố mẹ nuôi của em thì cháu biết, không phải ai cũng có thể làm được như cô chú. Câu chuyện của gia đình cô cũng như chút ánh nắng cuộc đời đang toả sáng trước mắt cháu…”


Một người đàn ông tên là Võ Quang Vũ ở TP HCM đầy xúc động khi viết những dòng thư như thế này: “Tôi là một người bình thường như bao người khác sống tại mảnh đất Sài Gòn chật chội này, lòng người đôi khi cũng chật theo thời gian. Cách đây vài ngày, vợ tôi, Hồ Thị Tuyết Anh, một nhân viên ngân hàng có báo với tôi về việc cô ấy muốn giúp đỡ một cháu trai bị mẹ bỏ rơi, tôi chỉ biết thế, và tôi cũng quên đi chuyện đó. Công việc của tôi cứ cuốn tôi suốt ngày. Tình cờ, hôm nay đọc bài báo về việc này, tôi thật bất ngờ và cảm thấy xấu hổ bởi sự vô tâm của mình. Hóa ra, cái mảnh đất cháu Nhân được sinh ra và bị bỏ rơi lại chính là quê tôi, ông bà tôi ngày xưa ở Tam Anh, Núi Thành, Quảng Nam. Bản thân tôi cũng là một đứa bé mồ côi mẹ khi lên 10, trải qua bao khó khăn cũng được ăn học nên người. Tôi cảm ơn vợ chồng chị Mai Anh, cháu Nhân xứng đáng được đối xử như một con người hoàn thiện, vợ chồng tôi sẽ cố gắng tiếp tục phụ gia đình chị khi có thể để giúp cháu được chữa trị, học hành. Xin cảm ơn anh chị, cảm ơn những tấm lòng nhân ái trong cuộc đời”.


Một độc giả là anh Phạm Phú Bình, 34 tuổi, cũng là người sinh ra ở xứ Quảng, hiện sống ở Đà Nẵng chia sẻ với cha mẹ nuôi bé Nhân những cảm nghĩ của mình như sau: “Tôi rất cảm phục và đồng cảm với những gì vợ chồng anh chị đã dành cho cháu Nhân, đó là việc nuôi nấng, chữa trị cho cháu và đặc biệt là quyết định không chuyển đổi giới tính cho cháu mặc dù biết như vậy là sẽ rất khó khăn về kinh tế cũng như sinh hoạt của cháu sau này. Tôi nghĩ, mẹ cháu đã làm thay đổi cuộc đời cháu một lần, chúng ta không có quyền và lương tâm để thay đổi thêm cuộc đời cháu một lần nữa phải không anh chị? Rất may trên cuộc đời còn có những người như anh chị, và tôi hiểu được rằng để đi đến quyết định nuôi cháu là thay đổi cả kế hoạch trong cuộc sống của anh chị. Một lần nữa, tôi - một người con đất Quảng gởi lời cảm ơn và chia sẽ đến vợ chồng anh chị”.


Một bạn trẻ tên là Thế, hiện đang là sinh viên du học ở Australia đã gửi khoản tiền 100 đô la Australia mà Thế kiếm được nhờ làm thêm để góp sức chữa chạy cho bé Nhân. Cùng với nghĩa cử đó, bạn trẻ này tâm sự: “Tình cờ em có đọc bài viết về hoàn cảnh của bé và gia đình chị. Em rất xúc động. Dẫu biết rằng, mỗi con người đều có nghiệp của mình, nhưng bé Nhân thật đáng thương. Đọc câu chuyện về gia đình chị em thấy thật sự khâm phục gia đình chị. Em thấy bản thân mình cần phải làm điều gì đó nho nhỏ để tiếp sức trên chặng đường gian nan vất vả mà gia đình chị đã, đang, và sẽ trải qua”.


Một người mẹ trẻ ở Đà Lạt chia sẻ về những nỗi gian nan mà gia đình Mai Anh đang gánh vác và bày tỏ niềm hy vọng gia đình Mai Anh sẽ vượt qua tất cả khó khăn để nuôi dạy bé Nhân thành người tốt. Người mẹ này hy vọng câu chuyện của bé Nhân sẽ có hậu như cổ tích để thế hệ con cái của chị sẽ không mất niềm tin vào lòng tốt.


Những lời chia sẻ trên chỉ là một phần rất nhỏ hồi âm mà chúng tôi và gia đình bé Nhân nhận được trong những ngày vừa qua. Mẹ nuôi của bé Nhân, chị Mai Anh đã rất bận rộn để trả lời thư của bạn đọc cả nước. Mặc dù vậy, chị vẫn rất vui vì cảm nhận được sự ấm áp của cộng đồng. Bé Nhân đã không cô đơn trong hành trình vượt qua số phận, và gia đình chị cũng không cô đơn trong hành trình khẳng định sức mạnh của lòng nhân ái.

Ngay sau bài báo “Lối đi của lòng nhân ái” được đăng tải, nhiều độc giả đã thông qua báo để góp sức với anh chị Phùng Quang Nghinh, Trần Mai Anh trong quá trình phục hồi sức khoẻ cho Thiện Nhân.

- Tập thể cán bộ nhân viên Xí nghiệp Than Thăng Long - Tổng công ty Đông Bắc: 3 triệu đồng.

- Đại tá Vũ Văn Dụ, Tổng công ty Đông Bắc: 2 triệu đồng.

- Bà Nguyễn Minh Huệ, Công ty điện lực Hà Nội: 2 triệu đồng.

- Cháu Đoàn Diệp Thảo, phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội: 1 triệu đồng.

- Tập thể cán bộ phóng viên và nhân viên Báo TNVN cũng ủng hộ mỗi người một ngày lương với tổng số tiền là 1,6 triệu đồng.

Báo TNVN

No comments: