Wednesday, May 7, 2008

Hãy nhân lên những tấm lòng nhân ái

Hãy nhân lên những tấm lòng nhân ái

Cập nhật: Hôm nay 07:36

2 năm không phải là một quãng thời gian đủ dài trong cuộc đời của một con người nhưng với bé Hồ Thiện Nhân, hai năm vừa qua là một quãng thời gian rất dài. Một quãng thời gian mà trong em, một sinh linh bé bỏng, có đủ cả sự đau đớn về thể xác, sự sợ hãi đến cùng cực trong tâm hồn, và giờ đây là sự bình yên trong một gia đình nhân ái.

Thiện Nhân trong vòng tay của anh cả Thiện Minh (Ảnh ngoisao.net)

Còn nhớ, hồi cuối tháng 7 năm 2006, dư luận cả nước bàng hoàng đến phẫn nỗ khi hay tin một một trẻ sơ sinh nam khoảng 72 giờ tuổi, bị bỏ rơi trong tình trạng bị mất chân phải và bộ phận sinh dục… ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Các giám định pháp y ngay sau đó cho biết, những thương tích trên người cháu bé là do súc vật cắn xé. Đau đớn, bàng hoàng đến tột độ. Đau đớn hơn, bàng hoàng hơn khi người ta tìm thấy cháu cũng là lúc người ta phải chứng kiến một hài nhi be bét máu, kiến bu đầy người, đầy rẫy những trầy xước, những thâm tím và ở cháu bé cũng chẳng còn nhiều lắm một chút sự sống. Thế mà trong cái điều tưởng chừng như không thể ấy, cháu đã sống sót, cháu đã trở lại với cuộc sống nhờ những người đã kịp thời tìm được cháu, nhờ những nỗ lực phi thường của các thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

Lớn lên trong sự sẻ chia đùm bọc của xã hội, của những người dân xã Tam Thạnh cũng như những tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền của đất nước, Hồ Thiện Nhân, cái tên đầy ý nghĩa mà nhà chùa đã đặt cho em, càng lớn càng thông minh và nhanh nhẹn. Nhưng có lẽ, ở đâu đó trong tâm hồn trẻ thơ non dại của em vẫn còn đó một sự hoang mang, một sợ hãi khôn cùng khiến em trở nên rất nhạy cảm với sự khiếm khuyết trên cơ thể mình. Trong khi đó, việc chữa chạy, duy trì cuộc sống và đảm bảo sức khoẻ cho Nhân là một điều không tưởng đối với ông bà ngoại cũng như chính mẹ đẻ của em bởi cuộc sống của họ vốn cũng đã đầy rẫy những khó khăn chồng chất.

Thế rồi, cuộc sống của Nhân đã bước sang một trang mới, một tương lai sáng sủa hơn rất nhiều khi em chính thức trở thành thành viên của một gia đình nhân ái, một gia đình bình dị trong cuộc sống sôi động ồn ào và náo nhiệt của thủ đô, gia đình anh chị Phùng Quang Nghinh - Trần Mai Anh, gia đình chị Mai Anh. Cũng như bao ông bố bà mẹ khác, kể từ khi đón Nhân về với gia đình, vợ chồng chị Mai Anh đã đưa Nhân đến những nơi tốt nhất có thể trong một hy vọng có thể bù đắp lại những gì mà em những gì mà lẽ ra ở lứa tuổi như em không phải hứng chịu. Thế nhưng, theo nhận định của các bác sỹ đó là một công cuộc chữa trị lâu dài và sẽ rất tốn kém bởi những phương pháp điều trị cho Nhân luôn phải được điều chỉnh theo từng thời điểm, từng lứa tuổi cho đến khi em thực sự trưởng thành và thậm chí là suốt đời.

“Một cây làm chẳng nên non”, một gia đình chị Mai Anh có thể đảm bảo được cuộc sống cũng như việc học tập của bé Nhân nhưng chẳng một ai dám đảm bảo họ có thể trụ vững trong một đoạn trường đầy khó khăn gian khổ trong một công cuộc chữa trị kéo dài cho bé. Với ước nguyện làm cầu nối của những điều thiện, những tấm lòng nhân ái, Đài THVN nói chung và chương trình Người xây tổ ấm nói riêng mong muốn được gặp gỡ những tấm lòng nhân ái, những ai quan tâm đến cuộc sống của bé Nhân, để cùng thảo luận, cùng tham gia toạ đàm để có thể tìm ra biện pháp tốt nhất giúp cho Nhân được chữa trị lâu dài và hiệu quả nhất.

Thời gian: 19h00 ngày thứ 7, 10/5/2008.

Địa điểm: Trường quay S10 – Đài THVN – 844 La Thành, Hà Nội.

Quý vị quan tâm đến chương trình này có thể tham dự trực tiếp tại trường quay S10 hoặc liên hệ với Thương Huyền theo số ĐT: 091. 775. 8811 hoặc 04. 831. 6897

Bệnh án của bé Nhân do bác sỹ Jocelyn P.Nava, Da Nang Family Medical Practice ghi (đăng trên laodong.com.vn ngày 01/04/2008 )

Bệnh nhân Hồ Thiện Nhân. Sinh ngày 15.7.2006.


... Phần chân phải bị cụt còn lại dài 12cm và chuyển động khá tốt. Trẻ được khuyên rằng cần được thay chân giả hàng năm cho đến khi 7 tuổi, cứ 2 năm thay 1 lần cho đến khi 12-13 tuổi, cứ 3 năm 1 lần cho đến khi 21 tuổi (độ tuổi hoàn thiện khung xương), trong thời gian đó bé có thể được thay chân lần cuối cùng.

... Cơ quan sinh dục của bé phải luôn luôn được giữ sạch sẽ kể từ khi bộ phận sinh dục của bé phát triển 1 lỗ nhỏ, điều này cũng dễ dẫn đến sự tắc nghẽn và nhiễm trùng. Do đó, tôi đề nghị siêu âm bụng dưới và vùng háng để xác định phạm vi cắt cụt. Việc tái tạo cơ quan sinh dục và tinh hoàn rất có thể thực hiện được khi bé đến tuổi dậy thì. Tôi không có đủ chuyên môn để tư vấn về điều trị căn bệnh do hormone gây ra. Về mặt sức khỏe sinh dục và tiết niệu, bé cần phải được khám bởi các chuyên gia trong lĩnh vực này

Đỗ Đức

No comments: