Thursday, September 25, 2008

Ngày đầu đến trường của bé Thiện Nhân

Ngày đầu đến trường của bé Thiện Nhân
Thứ ba, 23/9/2008, 10:30 GMT+7

Thiện Nhân vẫn còn ngái ngủ, vươn vai, duỗi chân một lúc khá lâu khi được đánh thức. Hôm nay bé phải dậy sớm hơn mọi ngày vì phải đi học - ngày đầu tiên đến lớp.

Từ ngày cùng bố mẹ đi sang Mỹ phẫu thuật bộ phận sinh dục và làm chân giả về Việt Nam, trông Thiện Nhân "trộm vía" khỏe mạnh, trắng trẻo và mập hơn. Sau gần một tháng đi Mỹ chữa bệnh, giờ bé đã đi vệ sinh bằng một chút còn lại của bộ phận sinh dục. Bé đã tự chủ được trong việc đi tiểu, không còn "bản năng" như trước khi phẫu thuật.

Các bác sĩ ở bệnh viện Dartmouth Hitchcock ở New Hampshire trong 90 phút đã phẫu thuật thành công cho Nhân đường tiết niệu. Sau đó, bố mẹ đưa bé sang Chicago để tiếp tục làm chân giả. Bây giờ khi nhìn thấy Nhân, cậu bé khá thành thạo với chiếc chân giả cùng với chiếc xe tập đi mang từ Mỹ về. Bố mẹ và Nhân vừa mới về Việt Nam cách đây một tuần. Tuy múi giờ khác nhau, nhưng Thiện Nhân thích nghi khá nhanh lúc ở bên Mỹ cũng như khi về nước.

benhan1.jpg
"Đồ nghề" đến trường của bé Thiện Nhân

Công việc của cả gia đình chị Mai Anh là theo chỉ dẫn của các bác sĩ tập luyện cho Nhân quen với chiếc chân giả để bé được phát triển cơ thể bình thường như những đứa trẻ khác. Cậu nhóc tỏ ra khá chăm chỉ, mỗi ngày, ngoài bố mẹ, chị giúp việc, hai anh lớn cũng chung tay vào việc tập luyện cho cậu em út đi lại, vệ sinh. Càng ngày, Thiện Nhân càng khăng khít với hai anh Minh. Tập chán, cả ba lại ngồi chơi siêu nhân, xem tivi và đùa nghịch. Hôm mới về Việt Nam, mấy mẹ con ôm nhau khóc vì nhớ. Thấy vậy, cu cậu cũng ôm hai anh khóc.

Hành trình đi tìm lại chính mình của Thiện Nhân đã hoàn thành chặng đầu tiên, nan giải nhất. Nhân không còn ngại những ống kính máy ảnh và máy quay và khá vô tư khi để mẹ và chị giúp việc thay quần áo trước "bàn dân thiên hạ". Nhìn nét mặt, cử chỉ của Thiện Nhân, ai cũng đều nhận thấy bé gắn bó với gia đình thứ hai của mình khá thân thiết. Trong tâm trí non nớt của cậu nhóc gần 3 tuổi, chỉ có bố Nghinh, mẹ Mai Anh và hai anh Minh.

benhan2.jpg
Bố Nghinh đội mũ bảo hiểm chuẩn bị đi học

Ngay sau khi về Việt Nam, gia đình chị Mai Anh bắt đầu chuẩn bị cho Thiện Nhân đến trường. Bé nhận được học bổng 140 triệu đồng của trường mầm non dân lập Sunrise Kidz ở trên phố Hàng Bún. Theo chương trình, Nhân sẽ được học ở đây đến khi bé vào lớp 1. Trước thời gian đến trường, anh chị Nghinh - Mai Anh đã "tư vấn" tâm lý cho con khá nhiều. Lúc nào Nhân cũng được mẹ bảo đến trường giống hai anh Minh, có nhiều bạn bè, đồ chơi. "Cậu nhóc tỏ ra khá tiếp thu, đòi mua cặp sách và luôn miệng nói "đi học, đi học", trong mấy ngày trước, chị Mai Anh kể.

Điều lo lắng nhất với gia đình khi Nhân đi học, là con có quen với việc phải dùng chân giả cả ngày hay không. Còn mọi điều kiện học hành, anh chị khá hài lòng bởi ở đây, môi trường học hiện đại, cơ sở vật chất phong phú và các cô đều được đào tạo chuyên nghiệp. Thiện Nhân được tài trợ toàn bộ tiền học phí, còn về ăn uống, mỗi ngày 30.000 đồng, phía gia đình phải tự chi trả. Điều lo lắng khác với anh chị là Thiện Nhân không kịp hòa nhập với những bạn "bình thường" nên cả hai đã quyết định cho anh Minh bé học cùng trường với Nhân.

Sáng nay, khi phóng viên đến nhà chị Mai Anh lúc gần 7h, cậu nhóc vẫn đang ậm ừ khi bị đánh thức để chuẩn bị đi học. Chị giúp việc pha sẵn một bình sữa đầy để Nhân uống. Uống được nửa bình, được bố mẹ và hai anh "vận động" một lúc, Nhân ra khỏi giường và được đưa đi vệ sinh. Nhìn "vòi phun nước" của cậu bé điều tiết một cách thành thạo, ai cũng mừng cho Nhân.

benhan3.jpg
Tạm biệt bố, cô đón vào lớp

Chưa kịp nhận đồng phục của trường, bố mẹ mua tạm cho Nhân bộ quần áo cũng có chữ Sunrise. Lúc chị Mai Anh lắp chân vào cho con và để bé đi cùng với "phụ kiện" là chiếc xe, trông Nhân khá chững chạc và lớn hơn nhiều. Anh Minh bé dỗ dành em ăn nốt chỗ sữa còn lại trong bình. Bố Nghinh đưa anh cả đi học mất chừng 10 phút, Thiện Nhân dáo dác tìm, hỏi "bố đâu, bố đâu".

Bố Nghinh về, đội mũ bảo hiểm cho Nhân rồi cả bố mẹ và hai anh em rong ruổi trên một chiếc xe máy đến trường. Nhân không hề nũng nịu mà háo hức đeo balô đi học. Anh Minh đã quen với việc đến trường nên không khóc như những đứa trẻ khác. Được mẹ dặn dò kỹ lưỡng chơi với em, Minh tỏ ra khá chững chạc tiếp thu.

Đến trường đúng lúc các bạn tập trung khá đông nên lúc đầu Nhân cũng bỡ ngỡ vì cu cậu chưa nhìn thấy nhiều trẻ con giống mình đến vậy. Khi mẹ Mai Anh đưa cho các cô đón, Nhân chỉ chăm chú nhìn các bạn. Ít nói, đưa con mắt "thám thính" xung quanh, trông Nhân như một "ông cụ non" với vẻ mặt trầm tư. Không lâu sau đó, cậu nhóc đứng nhìn các bạn tập thể dục và liên tục vỗ tay theo tiếng nhạc hưởng ứng.

Thiện Nhân vào bàn ăn cùng với các bạn nhỏ. Bố mẹ về, Nhân ngoan ngoãn chào và hai anh em ở lại trường bắt đầu những ngày tháng "học tập".

Theo Quang Việt
ngoisao.gif

No comments: