Tuesday, August 16, 2011

Bác sĩ phẫu thuật cho chú lính chì đến Việt Nam

Bác sĩ phẫu thuật cho “chú lính chì” đến VN

(NLĐO)- Trưa 16-8, chuyên gia phẫu thuật nổi tiếng của Ý - bác sĩ Roberto Decastro, người đã trực tiếp phẫu thuật cho “chú lính chì” Phùng Thiện Nhân, đã đến Việt Nam trong chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em Việt Nam không may”.


Ngay trong chiều 16-8, bác sĩ Roberto Decastro (ngoài cùng bên trái)
cùng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã khám cho 18 trường hợp. Ảnh: K Kiều Minh
Việc bác sĩ Roberto Decastro đến Việt Nam lần này chính là để cùng với đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám, lọc ra những trường hợp có thể phẫu thuật để tổ chức cứu chữa ngay tại Việt Nam nhằm giảm thiểu nhất gánh nặng điều trị cho gia đình các cháu. Ngay trong chiều 16-8, bác sĩ Roberto Decastro cùng các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã khám cho 18 trường hợp. Việc phẫu thuật sẽ được thực hiện trong tháng 11-2011.
Cách đây 4 năm, một cháu bé mới sinh ở huyện Núi Thành, tỉnh Qảng Nam, bị bỏ rơi và không may bị động vật ăn mất bộ phận sinh dục và một chân, thương tích 75%.

Thương cho số phận ngặt nghèo của cháu bé, vợ chồng nhà báo Trần Mai Anh (Hà Nội) đã đón về nuôi và cật lực tìm cách điều trị để tái tạo lại bộ phận sinh dục và chân. Cháu bé đó chính là “chú lính chì” Phùng Thiện Nhân.

“Chú lính chì” Phùng Thiện Nhân
Bà Trần Mai Anh cũng đã vinh dự trở thành một trong 10 công dân ưu tú của thủ đô được vinh danh nhân nhân Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Ngoài việc nuôi dưỡng và điều trị cho cháu Phùng Thiện Nhân, vừa qua bà Trần Mai Anh còn cùng ông Greig Craft tổ chức chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em Việt Nam không may”, nhằm tạo cơ hội điều trị và hoà nhập cộng đồng cho các trẻ em khác cùng có hoàn cảnh không may bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục do dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như cháu Phùng Thiện Nhân. Chương trình đã nhận được 80 hồ sơ đến từ các địa phương trong cả nước.
Lương Duy Cường

No comments: